โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯเรียกหารือผลศึกษา 18 กิจการ คาดชัดเจนภายในเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 5, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการศึกษาและเติมเต็มทางเทคนิคเพื่อลดและขจัดมลพิษในพื้นที่มาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียงมาประชุมหารือที่รัฐสภา ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้าผลศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 18 ประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรง และคาดว่าการประกาศจะมีความชัดเจนภายในเดือนนี้

"เราคาดหวังว่าความชัดเจนของ 18 ประเภทโครงการน่าจะชัดเจนภายในเดือนนี้ น่าจะมีการนำมารายงานภายในวันนี้ รวมทั้งความคืบหน้าที่ได้มอบหมายให้ทางสภาพัฒน์และทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมที่นายกฯมอบให้ไปดู ก็คงจะมีการรายงานภายในวันนี้ด้วย"นายปณิธาน กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง วานนี้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ระบุว่า จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีโรงงานที่ต้องทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และได้รับอนุญาตหลังประกาศรัฐธรรมนูญปี 50 จำนวน 216 ราย เงินลงทุนรวมประมาณ 9 หมื่นล้านบาท แต่หากดูตามประเภท 18 กิจการ ก็คาดว่าจะมีโครงการที่เข้าข่ายมีผลกระทบรุนแรงไม่ถึง 20 แห่ง คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท โดยเป็นโครงการประเภทพลังงาน อุตสาหกรรม เหมืองแร่ ปิโตรเคมีและคมนาคม

"ขณะนี้ก็มีหลายบริษัทที่ทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(อีเอชไอเอ) ไปบ้างแล้ว แต่ถ้ายังไม่มีการประกาศเกณฑ์มาตรฐานให้ชัดเจนว่าโครงการใดบ้างที่เข้าข่ายกิจการรุนแรงก็จะทำให้กระบวนการต่างๆ ต้องหยุดชะงัก" นายพุทธิพงษ์ กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า เบื้องต้นกระทรวงอุตสาหกรรมได้เตรียมทางออกไว้หลายทาง ซึ่งจะเชิญสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) มาหารือเรื่องนี้เพิ่มเติมในวันที่ 11 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ