สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นเรียกร้องแกนนำรัฐบาลปฏิรูปภาษี-การเงิน-สวัสดิการสังคม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2010 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นออกโรงผลักดันพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล ให้ดำเนินการปฏิรูปภาษี การคลังและสวัสดิการสังคม ซึ่งรวมถึงการขึ้นอัตราภาษีการบริโภค โดยสมาพันธ์ฯได้ยื่นคำร้องดังกล่าวในระหว่างการหารือด้านนโยบายรอบแรกกับพรรคดีพีเจ นับตั้งแต่ที่พรรคดีพีเจเข้ามาทำหน้าที่แกนนำรัฐบาลแทนพรรคเสรีประชาธิปไตย เมื่อเดือนกันยายน 2552

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โคอิชิโร่ เกมบะ ประธานคณะกรรมการวิจัยนโยบายของพรรคดีพีเจ กล่าวกับบรรดาผู้บริหารธุรกิจในสมาพันธ์ว่า ทางพรรคจะหารือกันถึงเรื่องการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษีและระบบสวัสดิการสังคม รวมทั้งการปรับโครงสร้างการคลังในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงนี้ ซึ่งเขาไม่คิดว่า การที่พรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกตั้งสภาสูงเมื่อเดือนก.ค.เป็นการบ่งชี้ว่า ประชาชนไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงภาษีการบริโภค

ฮิโรมาสะ โยนิคูระ ประธานสมาพันธ์ฯ กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันของบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศ เพื่อให้เศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้ตามเป้า และขอให้รัฐบาลใช้ยุทธศาสตร์การเติบโตชุดใหม่ที่ได้สรุปไปเมื่อเดือนมิ.ย. และมีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องการสร้างงาน 5 ล้านตำแหน่ง และสร้างดีมานด์ในภาคธุรกิจต่างๆวงเงิน 123 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ ประธานสมาพันธ์ฯยังได้กล่าวถึงประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยขอให้พรรคดีพีเจระมัดระวังเกี่ยวกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่ ซึ่งมีทั้งระบบการซื้อขายโควต้าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ และโครงการซื้อพลังงานหมุนเวียน เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทนพรรคดีพีเจและสมาพันธ์ฯระบุว่า จะหารือเรื่องสิ่งแวดล้อมร่วมกันต่อไป


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ