World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วประเทศเพิ่มการจ้างงาน 42,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่มีการจ้างงานเพียง 19,000 ตำแหน่ง และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 40,000 ตำแหน่ง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ค. ร่วงลง 2.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 358 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ดังกล่าวยังสูงกว่าระดับของปีที่แล้วอยู่ประมาณ 2.4%

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 54.3 จุด จากระดับของเดือนมิ.ย.ที่ 53.8 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 53.0 จุด โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

-- นายตง หยาง เลขาธิการสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของจีน กล่าวในงานแถลงข่าวของสมาคมว่า ยอดการผลิตและยอดขายรถใหม่ภายในประเทศมีแนวโน้มสูงกว่า 15 ล้านคันภายในสิ้นปีนี้

-- บีพี พีแอลซี ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการเทซีเมนต์อุดรอยรั่วที่บ่อน้ำมันมาคอนโดในอ่าวเม็กซิโกได้แล้ว หลังจากเสร็จสิ้นการลดแรงดันในบ่อด้วยการอัดโคลนลงไปจากด้านบน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) ได้แจ้งกับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศทราบว่า CBRC จะทำการตรวจสอบภาวะวิกฤต (stress test) รอบใหม่ เพื่อประเมินผลกระทบหากราคาที่อยู่อาศัยร่วงลงถึง 60% ซึ่งถือเป็นผลกระทบหนักสุดที่อาจมีต่อตลาดต่างๆ

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมของซาอุดิอาระเบียประกาศระงับให้บริการแบล็คเบอร์รี่ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านการโทรคมนาคมของประเทศ

-- รัฐบาลโอบามาอนุมัติเงินมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ให้กับ 5 รัฐ เพื่อนำไปให้ความช่วยเหลือเจ้าของบ้านที่ตกงานไม่ให้ถูกยึดบ้าน

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เผยยอดขายโดยรวมของรถโตโยต้า ไฮบริด ในประเทศญี่ปุ่นช่วงเวลาที่สิ้นสุดเดือนก.ค.นั้น แตะหลัก 1 ล้านคันแล้ว ขณะที่ยอดขายโดยรวมทั่วโลก ซึ่งนับรวมยอดขายในญี่ปุ่นที่ 1,007,400 คันด้วยนั้น อยู่ที่ 2.68 ล้านคัน

-- สมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นออกโรงผลักดันพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล ให้ดำเนินการปฏิรูปภาษี การคลังและสวัสดิการสังคม ซึ่งรวมถึงการขึ้นอัตราภาษีการบริโภค โดยสมาพันธ์ฯได้ยื่นคำร้องดังกล่าวในระหว่างการหารือด้านนโยบายรอบแรกกับพรรคดีพีเจ นับตั้งแต่ที่พรรคดีพีเจเข้ามาทำหน้าที่แกนนำรัฐบาลแทนพรรคเสรีประชาธิปไตย เมื่อเดือนกันยายน 2552

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 6.2% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ความจำที่ธนาคารกลางต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ลดน้อยลง

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) แจ้งให้สายการบินในอินโดนีเซียให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยการบิน และโครงสร้างพื้นฐานของสนามบิน

-- พานาโซนิค คอร์ป บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นเรียกคืนตู้เย็น 365,574 หลังในประเทศจีน เนื่องจากพบปัญหาขัดข้องที่อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิ

-- คณะผู้บริหาร 100 คนจากทั่วโลกเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านเศรษฐกิจโลกของกลุ่มประเทศจี-20 ที่กรุงโซลในปลายปีนี้ โดยคณะกรรมการวางแผนการประชุมของเกาหลีใต้คาดว่า ซีอีโอจาก 100 บริษัททั่วโลกจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศจี-20 ที่กรุงโซล ในระหว่างวันที่ 10 - 11 พฤศจิกายน ก่อนที่การประชุมสุดยอดจี-20 จะเปิดฉากขึ้นในวันถัดไป

-- อินโดนีเซียยังคงเปิดให้มีการใช้บริการต่างๆ บนเครื่องแบล็คเบอร์รี่ของบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น จากแคนาดาได้ตามปกติ ระบุรัฐบาลไม่มีแผนเดินตามรอยซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ