ธนาคารกลางยุโรปมีมติตรึงดอกเบี้ยที่ 1% ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 5, 2010 19:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

นอกจากนี้ อีซีบีได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ 1.75% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนที่ 0.25% ด้วย

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจในยูโรโซน หรือ 16 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร จะฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังไม่แข็งแกร่งนัก และเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้มีการคาดหมายกันว่า อีซีบีจะคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ต่อไปอีกหลายเดือน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 16 ประเทศ เพิ่มขึ้น 1.7% ต่อปีในเดือนกรกฎาคม จากระดับ 1.4% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

โดยถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อล่าสุดจะปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 หรือในรอบ 20 เดือน และเข้าใกล้ระดับเป้าหมาย 2% ที่ธนาคารกลางยุโรปกำหนดไว้ แต่นักเศรษฐศาสตร์ก็ยังเชื่อว่า อีซีบีจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ต่อไปจนถึงปีหน้า

นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป จะอธิบายถึงสาเหตุที่คณะกรรมการฯตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ย ในการแถลงข่าวเวลา 19.30 น.ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ