นายกฯรัฐเซียออกคำสั่งห้ามส่งออกธัญพืชเนื่องจากประเทศเผชิญภัยแล้ง มีผลตั้งแต่ 15 ส.ค.เป็นต้นไป

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสติ ของรัสเซีย รายงานว่า นายกรัฐมนตรีวลาดิมีย์ ปูติน ของรัสเซียได้ออกคำสั่งให้ระงับการส่งออกธัญพืชชั่วคราวเนื่องจากประเทศกำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง

โดยนายปูตินกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า "ผมได้สั่งให้ระงับการส่งออกธัญพืชและผลิตกัณฑ์ทางการเกษตรเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกิดสภาพอากาศผิดปกติและภัยแล้ง"

ทั้งนี้ คำสังห้ามการส่งออกธัญพืชจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป

นายปูตินยังกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณจำนวน 3.5 หมื่นล้านรูเบิล หรือประมาณ 1.17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้แก่เกษตรกรที่กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง โดย 1 หมื่นล้านรูเบิลจะเป็นเงินให้เปล่าแก่เกษตรกรโดยไม่ต้องจ่ายคืน ส่วนที่เหลือเป็นการให้สินเชื่อพิเศษภายใต้สัญญา 3 ปี

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียตัดสินใจเลื่อนการแทรกแซงราคาธัญพืชในตลาดจากที่วางแผนก่อนหน้านี้ในวันที่ 4 สิงหาคมออกไปอีก เพื่อรอให้หน่วยงานของแต่ละภูมิภาคยื่นเอกสารการขอความช่วยเหลือ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรของรัสเซียได้ปรับลดคาดการณ์ปริมาณผลผลิตธัญพืชของประเทศในปีนี้ลงจาก 90 ล้านตัน เหลือเพียง 70 - 75 ล้านตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศรัสเซียส่งออกธัญพืช 20 ล้านตันในปี 2552 ขณะที่นักวิเคราะห์การตลาดคาดว่ารัสเซียจะส่งออกธัญพืช 15 ล้านตันในปี 2553 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังประสบปัญหาไฟป่าและภัยแล้งเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทำให้พื้นที่เพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรเสียหายกว่า 10 ล้านเฮคตาร์ หรือ 20% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ