นักวิเคราะห์คาดอุตสาหกรรมถ่านหินจีนครึ่งปีหลังซบ หลังรัฐคุมอสังหาฯ-หนุนลดโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มอุตสาหกรรมถ่านหินของจีนในช่วงครึ่งปีหลังว่า คงจะไม่คึกคักเหมือนกับช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันในการใช้นโยบายควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ให้ได้ตามเป้าที่กำหนดไว้

บริษัทถ่านหินที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนได้รายงานอัตราการขยายตัวของกำไรในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากราคาถ่านหินภายในประเทศอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น บริษัทถ่านหิน 11 แห่ง มีกำไรสุทธิรวมกันได้ 9.27 พันล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 42% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยกำไรบริษัทถ่านหินที่พุ่งสูงขึ้นนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากราคาถ่านหินสำหรับผลิตพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ข้อมูลจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนชี้ว่า จีนได้ผลิตถ่านหินจำนวน 1.57 พันล้านตันในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 20.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่กำไรของอุตสาหกรรมถ่านหินทั้งหมดขยายตัว 80.9% แตะ 1.22 แสนล้านตันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวของอุปสงค์ถ่านหินจะชะลอตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะทำให้อุปทานถ่านหินของจีนเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งภาวะเช่นนี้เป็นผลมาจากดีมานด์ถ่านหินในประเทศไม่ได้พุ่งสูงขึ้นมากในช่วงที่มีความต้องการใช้งานสูงสุดในฤดูร้อน เนื่องจากการผลิตพลังงานจากพลังน้ำ และสต็อกถ่านหินที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในโรงงานต่างๆ ดังนั้น ราคาถ่านหินจึงอ่อนตัวลงเล็กน้อยในช่วงที่มีความต้องการใช้งานสูงสุด

ลู่ ผิง นักวิเคราะห์ของไชน่า เมอร์ชานท์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การควบคุมตลาดอสังหาฯและเศรษฐกิจมหภาคของรัฐบาลเริ่มเห็นผลแล้วในเบื้องต้น ขณะที่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจก็สูงขึ้น ขณะเดียวกันการสนับสนุนให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์น้อยลงก็จะเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ดีมานด์ถ่านหินในช่วงครึ่งปีหลังลดลงตามไปด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ