แบงก์ชาติออสซี่ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ ชี้เงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบที่กำหนด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียยังไม่มีแผนขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ เนื่องจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อยังเคลื่อนไหวในกรอบที่กำหนด

รายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจและนโยบายการเงินฉบับล่าสุดของธนาคารกลางออสเตรเลียที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มเคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 2.75% ไปจนถึงปีหน้า ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอยู่ในกรอบที่ธนาคารตั้งเป้าไว้ในระดับ 2-3% พร้อมระบุว่า ธนาคารยังไม่พบปัญหาเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านเงินเฟ้อในช่วง 2 ปีต่อจากนี้

กระแสคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่ปลอดภัยและเคลื่อนไหวในกรอบที่ธนาคารกำหนดในช่วงปี 2554 ไปจนถึงครึ่งแรกของปี 2555 และธนาคารเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในขณะนี้อยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว

ผู้สื่อข่าวธุรกิจของ ABC ให้ความเห็นว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังไม่รีบปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะนี้ หากข้อมูลเงินเฟ้อที่จะมีรายงานออกมาอย่างเป็นทางการในปลายเดือนต.ค.ไม่ได้พุ่งสูงมากเกินความคาดหมาย

อย่างไรก็ตาม ธนาคารตระหนักดีถึงภาวะความผันผวนในตลาดการเงินตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนได้จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของต้นทุนพันธบัตร แต่ขณะเดียวกันก็มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ และส่งไม่ส่งผลกระทบต่อเงินทุนของธนาคารมากนัก

โดยธนาคารกลางระบุว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของออสเตรเลียมียอดออกพันธบัตรราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สออสเตรเลีย (1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในรอบ 3 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ค. เมื่อเทียบกับยอดหนี้ระยะยาวที่ธนาคารมีอยู่ราว 4.25 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.886 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ