World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้น 19,000 ราย สู่ระดับ 479,000 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีนี้ และบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังอ่อนแอ ในขณะที่บริษัทหลายแห่งยังคงลดการจ้างงาน

-- สำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสติ ของรัสเซีย รายงานว่า นายกรัฐมนตรีวลาดิมีย์ ปูติน ของรัสเซียได้ออกคำสั่งให้ระงับการส่งออกธัญพืชชั่วคราวเนื่องจากประเทศกำลังประสบกับปัญหาภัยแล้ง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 1.063.51 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.328 หมื่นล้านดอลลาร์จากเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารกลางจีนประกาศเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง และจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงินเพื่อผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

-- ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบรอบ 65 ปีเหตุการณ์สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิม่าในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันนี้ โดยมีเอกอัครราชทูตจอห์น รูส ของสหรัฐประจำญี่ปุ่นเข้าร่วมงาน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐส่งทูตเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว โดยนอกจากทูตสหรัฐแล้ว ยังมีผู้แทนจากอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่ครอบครองโครงการนิวเคลียร์เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรกเช่นกัน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจออสเตรเลียไม่น่าจะเพิ่มแรงกดดันเรื่องเงินเฟ้อในช่วง 2 ปีต่อจากนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐและภาคครัวเรือนยังซบเซา แม้ว่าอุตสาหกรรมเหมืองแร่จะเฟื่องฟูก็ตาม

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐจะจัดการเจรจากับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อหารือกรณีระงับบริการส่งข้อความบนเครื่องแบล็คเบอร์รี่ภายในประเทศ

-- บริษัทน้ำมันบีพีเผยว่า บริษัทสามารถดำเนินการโบกปูนซีเมนต์ที่บริเวณด้านบนของบ่อน้ำมันของบริษัทที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดของแท่นขุดเจาะในอ่าวเม็กซิโกตามขั้นตอน "static kill" เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ