"โสภณ"เผยโครงการเช่ารถเมล์ NGV 4 พันคันเข้าครม. 10 ส.ค.พร้อมแจงทุกข้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 7, 2010 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 10 ส.ค. นี้ จะมีการพิจารณาวาระโครงการเช่าและซ่อมแซมบำรุงรักษารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง หรือโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินโครงการได้ทุกประเด็น และที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็น รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงจนได้ข้อสรุปที่ที่ดีที่สุด โดยเน้นความยุติธรรม และโปร่งใส

ทั้งนี้ หากครม. อนุมัติในการประชุมครั้งนี้ และทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่กำหนดไว้ ก็คาดว่าประชาชนจะได้ใช้บริการรถโดยสารใหม่ใช่เอ็นจีวีบางส่วนภายใน 15 เดือน และจะได้ครบทั้ง 4,000 คัน ภายใน 2 ปีแน่นอน ส่วนเรื่องอัตราค่าเช่ารถโดยสารนั้น จะไม่สูงกว่า 4.3 พันบาทต่อวันต่อคัน ซึ่งเป็นอัตราค่าเช่าที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และเป็นอัตราที่ต่ำกว่าราคาที่คณะกรรมการตรวจสอบราคากลางพิจารณาด้วย หรือหากการประกวดราคาคัดเลือกเอกชนเพื่อดำเนินโครงการมีเอกชนเสนอราคาต่ำกว่านี้ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์

นายโสภณ ยังกล่าวอีกว่า ต้องการเสนอรัฐบาลให้มีการตรวจสอบรายละเอียดทีโออาร์ในการดำเนินโครงการต่างๆ ทุกโครงการของทุกระทรวง เช่นเดียวกับโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งมีการตรวจสอบทีโออาร์ และราคากลางอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินโครงการ และให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ