โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐ-ญี่ปุ่น หลังรบ.เริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่น โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2554 ของญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียง 1.4% ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.7% พร้อมกับปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 2553 ของญี่ปุ่นลง 0.1% เหลือเพียง 3.3%

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของสหรัฐในปี 2554 ลงสู่ระดับ 1.9% จากเดิม 2.5% และคาดว่าจีดีพีในปีนี้จะขยายตัวในอัตรา 2.7%

ชีวอง ลี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "เราคาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและสหรัฐจะชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากทั้งสองประเทศเริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยจีดีพีไตรมาส 2 ปี 2553 ของสหรัฐ ขยายตัวเพียง 2.4% ต่อปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อทียบกับจีดีพีไตรมาสแรกที่ผ่านการทบครั้งใหม่ว่าขยายตัว 3.7% และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 2.5% ต่อปี ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ทรงตัว

การเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ของโกลด์แมน แซคส์ มีขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า อัตราว่างงานสหรัฐทรงตัวที่ระดับ 9.5% ในเดือนกรกฎาคม ดีกว่าที่คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ 9.6% แต่ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรลดลงมากเกินคาด 131,000 อัตราเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานอยู่ในภาวะซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ