รัฐบาลจีนสั่งบริษัท 2,087 แห่งปิดโรงงานที่ล้าสมัยและก่อมลภาวะสูงก่อนปลายเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน (MIIT) ได้เตือนให้บริษัทกว่า 2,000 แห่งปิดโรงงานที่มีระบบการผลิตที่ล้าสมัยภายในระยะเวลา 2 เดือน หากฝ่าฝืนคำสั่งก็จะถูกระงับการให้สินเชื่อและถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบโรงงานจากรัฐบาล

MIIT ได้กำหนดให้โรงงานที่ล้าสมัยปิดกิจการภายในเดือนก.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมกำลังการผลิตส่วนเกินและยกระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยบริษัท 2,087 แห่งที่ถูกเตือนให้ปิดกิจการครั้งนี้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม 18 ประเภท รวมถึงอุตสาหกรรมสินแร่เหล็ก เหล็กกล้า ถ่านหินโค้ก แคลเซียมคาร์ไบด์ อิเล็กโตรไลท์อลูมิเนียม โรงงานถลุงแร่ทองแดง โรงงานถลุงแร่ตะกั่ว โรงงานถลุงแร่สังกะสี โรงงานผลิตปูนซีเมนต์ กระดาษ แก้ว เอธานอล โมโนโซเดียมกลูตาเมท ซิติกแอซิด โรงงานผลิตเครื่องหนัง และโรงงานผลิตไฟเบอร์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมเคมี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทในอุตสาหกรรมผลิตซีเมนต์ กระดาษ และสินแร่เหล็ก ได้รับคำเตือนให้ปิดโรงงานมากที่สุด เนื่องจากโรงงานเหล่านี้มีการปล่อยมลภาวะสูงและใช้พลังงานมากเกินไป

นายหลี่ ยีจง รมว. MIIT กล่าวว่า บริษัทที่ไม่ยอมปิดกิจการก่อนกำหนดที่วางไว้ จะต้องถูกยึดใบอนุญาตประกอบกิจการ อีกทั้งจะไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากธนาคารพาณิชย์และเงินทุนจากโครงการใหม่ๆของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ