World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 9, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเชิงสถิติของ Quotable Value New Zealand Ltd. บ่งชี้ว่า ราคาบ้านในนิวซีแลนด์เดือนก.ค.ขยับขึ้น 4.1% จากปีที่แล้ว ซึ่งน้อยกว่าเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 5.2% และเป็นสถิติที่ขยายตัวช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านปรับตัวสูงขึ้น และตัวเลขการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคชะลอตัวลง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 18.2% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 1.047 ล้ายล้านเยน ส่วนยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ระดับ 8.53 ล้านล้านเยน พุ่งขึ้น 47.3% จากปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 1.9% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 394.98 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 8 เดือน เนื่องจากความต้องการเงินทุนของภาคเอกชนชะลอตัวลง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จีนได้เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ทั้งสิ้น 4.564 แสนล้านเยน หรือ 5.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่จีนเข้าถือครองพันธบัตรญี่ปุ่นมากกว่าเทขาย ส่วนในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา จีนเข้าซื้อพันธบัตรญี่ป่นทั้งสิ้น 7.352 แสนล้านเยน

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่น โดยคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2554 ของญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียง 1.4% ลดลงจากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.7% พร้อมกับปรับลดคาดการณ์จีดีพีปี 2553 ของญี่ปุ่นลง 0.1% เหลือเพียง 3.3%

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของสหรัฐในปี 2554 ลงสู่ระดับ 1.9% จากเดิม 2.5% และคาดว่าจีดีพีในปีนี้จะขยายตัวในอัตรา 2.7%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้สำหรับการสร้างหรือซื้อบ้านประจำเดือนมิ.ย.ของออสเตรเลีย ร่วงลง 3.9% หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ซึ่งเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่าการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา กำลังส่งผลให้ความต้องการเงินกู้ลดน้อยลง

-- ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ กล่าวยืนยันในเช้าวันนี้ว่าเขาจะเพิ่มความช่วยเหลือแก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SME) ซึ่งกำลังเอาตัวรอดในการแข่งขัน ท่ามกลางบริษัทขนาดใหญ่ที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้น และข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลดำเนินการจัดสรรงานแก่ผู้รับเหมาอย่างไม่เป็นธรรม

-- เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือส่งคืนเรือประมงของเกาหลีใต้ที่ถูกเกาหลีเหนือยึดไว้พร้อมกับลูกเรือ 7 คน ซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้ 4 คน และชาวจีน 3 คน หลังจากที่เรือลำดังกล่าวถูกอ้างว่าแล่นเข้าไปยังเขตน่านน้ำเศรษฐกิจฉพาะ ส่งผลให้เรือลาดตระเวณของเกาหลีเหนือต้อนเรือลำดังกล่าวออกจากน่านน้ำในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- ธนาคารไชน่า เอเวอร์ไบรท์ แบงค์ เตรียมระดมทุนถึง 1.89 หมื่นล้านหยวน หรือ 2.79 พันล้านดอลลาร์ ผ่านการขายหุ้นไอพีโอ ซึ่งถือเป็นการขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีนในปีนี้ หลังจากที่ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงค์ ออฟ ไชน่า ได้ขายหุ้นไป 5.96 หมื่นล้านหยวนเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยไชน่า เอเวอร์ไบรท์ เตรียมขายหุ้นถึง 6.1 พันล้านหุ้น ก่อนที่จะมีการใช้สิทธิซื้อหุ้นจัดสรรส่วนเกินที่ราคา 2.85 -3.1 หยวน

-- สื่อพม่ารายงานว่า ภาษาไทยเป็นภาษาต่างประเทศภาษาล่าสุดที่พม่าจะบรรจุเข้าในหลักสูตรการเรียนการสอนในสถาบันภาษาต่างประเทศ (Institute of Foreign Languages) ในกรุงย่างกุ้ง เพิ่มเติมจาก 7 ภาษาที่มีการเรียนการสอนอยู่ในปัจจุบัน

-- สถานทูตสหรัฐในประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตจอห์น รูส ชองสหรัฐ ไม่สามารถเข้าร่วมงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเลิดปรมาณูที่เมืองนางาซากิในวันนี้ได้ เนื่องจากตารางการทำงานไม่เอื้ออำนวย แต่เอกอัครราชทูตสหรัฐหวังว่า จะได้มีโอกาสเข้าร่วมงานรำลึกที่นางาซากิในอนาคต

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีของจีน (MIIT) ได้เตือนให้บริษัทกว่า 2,000 แห่งปิดโรงงานที่มีระบบการผลิตที่ล้าสมัยภายในระยะเวลา 2 เดือน หากฝ่าฝืนคำสั่งก็จะถูกระงับการให้สินเชื่อและถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบโรงงานจากรัฐบาล

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ของเกาหลีใต้ มียอดขายจอแอลซีดีในไตรมาส 2 ของปีนี้ พุ่งขึ้น 45% แตะ 6.02 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทได้รับยอดสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตโทรทัศน์มากขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เดือนก.ค. ขยายตัว 0.1% หลังจากร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือนในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยผลการสำรวจ Economy Watchers ว่า ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจบริการของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นมาอยู่ที่ 49.8 จากระดับเดือนมิ.ย.ที่ 47.5 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 48 และยังเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเช่นเดียวกับสถิติเมื่อเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ