สิงคโปร์เผยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น 28% ในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์เผยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศขยายตัว 28% ในไตรมาส 2 ของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากที่ขยายตัว 27% ในไตรมาสแรก

อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรซ์ สิงคโปร์ (IE Singapore) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์ เปิดเผยว่า มูลค่าการค้ารวมขยายตัวแตะ 2.28 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 1.69 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์) ในไตรมาส 2 ส่วนมูลค่าการส่งออกและนำเข้ารวมขยายตัว 29% และ 27% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับ

การขยายตัวของมูลค่าการค้ารวมในไตรมาส 2 เป็นผลมาจากการค้าน้ำมันและการค้ายกเว้นน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยการค้าน้ำมันขยายตัว 47% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาส 2 หลังจากที่พุ่ง 58% ในไตรมาสแรก ส่วนการค้ายกเว้นน้ำมันก็โต 22% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ขยายตัว 19% ในไตรมาสแรก

เมื่อเทียบเป็นรายปี การส่งออกสินค้าทั่วไปที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (Non-oil domestic exports: NODX) ขยายตัว 28% ในไตรมาส 2 หลังจากที่เพิ่มขึ้น 23% ในไตรมาสแรก หลังการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกและสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กทรอนิกขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

IE Singapore กล่าวว่า เงินยูโรที่อ่อนค่าเมื่อเทียบสกุลเงินของประเทศคู่ค้าหลัก รวมถึงดีมานด์จากสหรัฐและสหภาพยุโรปที่ซบเซา จะส่งผลกระทบต่อการค้าทั่วโลกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ สิงคโปร์ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของการค้ารวมในปีนี้จาก 14-16% เป็น 17-19% ขณะเดียวกันตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของ NODX ก็ถูกปรับเพิ่มจาก 15-17% เป็น 17-19% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ