ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค.ร่วงจากผลกระทบของแบงค์ชาติขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียประจำเดือนก.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 2 จุด จากระดับเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี และยังเป็นหลักฐานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียกำลังส่งผลกระทบต่อดีมานด์ภายในประเทศ และฉุดค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงหนักสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก การก่อสร้าง และธุรกิจปล่อยกู้ ที่อ่อนแอลง หลังจากที่นายเกลน สตีเฟน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในการประชุม 6 ครั้งในช่วงเดือนต.ค.ปีที่แล้ว จนถึงเดือนพ.ค.ปีนี้

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (overnight cash rate) ไว้ที่ 4.5% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ตัวเลขเงินฟ้อภายในประเทศขยายตัวปานกลาง ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ระดับ 91.33 เซนต์สหรัฐ เมื่อเวลา 11.32 น.ตามเวลาซิดนีย์ในวันนี้ จากระดับ 91.41 เซนต์สหรัฐ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีของรัฐบาล ลดลง 0.01% มาอยู่ที่ระดับ 4.58%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ