ออสเตรเลียเปิดศูนย์ระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศแห่งแรกที่ซิดนีย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเปิดตัวศูนย์ระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศแห่งออสเตรเลีย (Australian International Disputes Centre: AIDC) ที่ซิดนีย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์ รวมถึงสำนักงานอนุญาโตตุลาการพาณิชย์ระหว่างประเทศแห่งออสเตรเลีย (Australian Centre for International Commercial Arbitration: ACICA)

ศูนย์แห่งนี้จะให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจทั้งในและต่างประเทศในการแก้ปัญหาข้อพิพาททางการค้านอกระบบศาล โดยไม่ต้องอาศัยการฟ้องร้องดำเนินคดีที่ทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

ผลสำรวจของไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PricewaterhouseCoopers) ในหัวข้อ “อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ: ทัศนคติและการปฏิบัติขององค์กร" (International Arbitration: Corporate attitudes and practices) ระบุว่า 73% ขององค์กรเลือกใช้อนุญาโตตุลาการในการระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศแทนที่จะใช้การฟ้องร้องดำเนินคดี นอกจากนั้นยังเห็นว่าอนุญาโตตุลาการเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

ศาสตราจารย์ ดั๊ก โจนส์ ประธาน ACICA และหัวหน้ากลุ่มอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศและโครงการใหญ่ (International Arbitration and Major Projects Group) ของบริษัท Clayton Utz กล่าวว่า “นักลงทุนต้องการหลีกเลี่ยงการฟ้องร้องดำเนินคดีในระบบศาลต่างประเทศเนื่องจากไม่คุ้นเคยและมีความไม่แน่นอน นอกจากนั้นบางคดียังทำให้เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก"

ทั้งนี้ นางสาว มิเชล ซินด์เลอร์ นักกฎหมายระหว่างประเทศ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้บริหารคนแรกของศูนย์ AIDC แห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ