มาเลเซียเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ขยายตัวช้าสุดในรอบ 4 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 10, 2010 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียรายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงผลผลิตในโรงงาน ผลผลิตด้านสาธารณูปโภค และผลผลิตในเหมืองแร่ ขยายตัว 9.4% จากปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ขยายตัวได้ถึง 12.3% และเป็นสถิติที่ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากยอดส่งออกปรับตัวลดลง ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้ธนาคารกลางมาเลเซียชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ปรับขึ้นไปแล้ว 3 ครั้งในปีนี้

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ของมาเลเซียขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงกับความสี่ยงหลายด้าน รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ส่วนยอดขายสินค้าภาคอุตสาหกรรมในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 13.8% สู่ระดับ 5.44 พันล้านริงกิต หรือ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สมาพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนขยายตัวที่ระดับ 51.2% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 17 เดือน และลดลง 0.9% จากเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และควบคุมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานและสร้างมลภาวะสูง

ภาคการผลิตที่แข็งแกร่งขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชียในช่วงครึ่งแรกของปี 2553 ส่งผลให้ธนาคารกลางมาเลเซียและอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม คาดว่าเศรษฐกิจในเอเชียมีแนวโน้มชะลอตัวลงเนื่องจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ