ครม. เห็นชอบหลักการช่วยเหลือลูกค้าธ.ก.ส.ที่ประสบภัยเพลี้ยกระโดด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 10, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการตามมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ประสบภัยจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ปี 2552 ตามที่ ธ.ก.ส.เสนอ

ในกรณีที่เป็นหนี้เงินกู้อยู่ก่อนประสบภัย ให้ขยายเวลาชำระหนี้เงินกู้เป็นเวลา 2 ปี และสนับสนุนชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้ ธ.ก.ส. ในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี (MRR-1.75%) โดยเป็นอัตราต้นทุนรวมของ ธ.ก.ส.ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์เดียวกันกับที่คณะรัฐมนตรีเคยอนุมัติแล้วในการช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.ที่ประสบอุทกภัยปี 2549 รวมวงเงินชดเชยดอกเบี้ยระยะ 2 ปี สำหรับหนี้เงินกู้เก่าและเงินกู้ใหม่ของเกษตรกรให้แก่ ธ.ก.ส. 1,314.5 ล้านบาท ทั้งน ให้ ธ.ก.ส.ประมวลความเสียหายตามที่เกิดขึ้นจริงพร้อมวงเงินที่จะขอชดเชยจากรัฐบาล และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป

ส่วนการให้เงินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ ให้เงินกู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท และลดดอกเบี้ยเงินกู้จากอัตราปกติที่ธนาคารเรียกเก็บจากเกษตรกรลูกค้าร้อยละ 3 ต่อปี เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี โดย ธ.ก.ส.จะขอชดเชยดอกเบี้ยจากรัฐบาลในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี โดย ธ.ก.ส.จะขอชดเชชยดอกเบี้ยจากรัฐบาลในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี

พร้อมกันนี้ ได้อนุมัติเงินงบประมาณเพื่อชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ของเกษตรกรให้แก่ ธ.ก.ส.ในการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว วงเงินประมาณ 1,458.60 ล้านบาท โดยให้มีการชดเชยแก่ ธ.ก.ส.เป็นปี ๆ ไป ตามข้อเท็จจริงภายใน 2 ปี และเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแล้ว ธ.ก.ส. จะได้ประสานกับสำนักงบประมาณเพื่อขอจัดสรรงบประมาณชดเชยให้ ธ.ก.ส.ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นจริงต่อไป

ในปีบัญชี 2552 หากปรากฏว่าเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. ประสบภัยจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลเพิ่มขึ้นทั้งในเขตพื้นที่เดิมและในพื้นที่อื่น ๆ อีก ให้ ธ.ก.ส.ใช้มาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าดังกล่าวเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ