ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.พุ่งขึ้นหลังแบงค์ชาติตรึงดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดยเวสต์แพค แบงกิง คอร์ป และสถาบันวิจัยเมลเบิร์น บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียในเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 5.4% สู่ระดับ 119.2 จุด หลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 3 ครั้งติดต่อกัน อันเนื่องมาจากสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (overnight cash rate) ไว้ที่ 4.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 ครั้ง ขณะที่ตัวเลขเงินฟ้อภายในประเทศขยายตัวปานกลาง ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวขึ้นโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) รายไตรมาส ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ขยายตัว 2.7% จากปีที่แล้ว ขณะที่นายเกลน สตีเฟน ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้กำหนดเป้าหมายซีพีไอไว้ที่ 2 - 3%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงปลายปี 2553 เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวแข็งแกร่งส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้อัตราค่าแรงพุ่งขึ้น โดยเฉพาะในเขตเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ซึ่งบริษัท เชฟรอน คอร์ป กำลังก่อสร้างโรงงานผลิตแก๊ส LNG มูลค่า 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ