China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์โอนสินทรัพย์ในบัญชีนอกงบดุล (off-balance sheet) ซึ่งเป็นบัญชีสำหรับธุรกิจแบงกิ้ง-ทรัสต์ ไปยังบัญชีของธนาคารให้เสร็จสิ้นภายในช่วงสิ้นปี 2554 และสั่งการให้ธนาคารตั้งสำรองสภาพคล่องอัตรา 150%

กฎระเบียบใหม่นี้จะควบคุมธุรกิจแบงกิ้ง-ทรัสต์ และป้องกันธนาคารพาณิชย์ไม่ให้ปล่อยเงินกู้ผ่านทางผลิตภัณฑ์แบงกิ้ง-ทรัสต์มากกว่านี้

นอกจากนี้ คณะกรรมการ CBRC ยังกำหนดให้บริษัททรัสต์ควบคุมธุรกิจไฟแนนซ์ให้อยู่ในสัดส่วน 30% ของธุรกิจแบงกิ้ง-ทรัสต์

-- ไชน่า หมินเจิง แบงกิ้ง คอร์ป ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่อันดับ 7 ของจีน เปิดเผยว่า กำไรสุทธิช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 20.23% แตะ 8.87 พันล้านหยวน หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

แถลงการณ์ของธนาคารที่ได้มีการเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ระบุว่า อัตราการขยายตัวของกำไรนั้นมาจากรายได้จากดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการขยายขอบเขตการให้บริการการเงินแก่ภาคอสังหาริมทรัพย์ พลังงาน สื่อสาร การถลุงเหล็ก

ทั้งนี้ อัตราสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารอยู่ที่ 0.79% ลดลงไป 0.05% จากช่วงสิ้นปีที่แล้ว

-- ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ไอซีบีซี) ได้เปิดเผยข้อเสนอในการแปรรูปและถอนหุ้นไอซีบีซี เอเชีย ออกจากการจดทะเบียนในตลาดหลักทรพัย์ ซึ่งปัจจุบันหุ้นดังกล่าวจดทะเบียนซื้อขายอยู่ในตลาดหุ้นฮ่องกง

จากแถลงการณ์ร่วมที่ได้มีการยื่นให้กับตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น ธนาคารไอซีบีซีที่ปักกิ่งมีเงินในรูปของหุ้นในไอซีบีซี เอเชีย อยู่ประมาณ 72.81% โดยธนาคารเสนอซื้อหุ้นอีก 27.19% ที่ราคา 29.45 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น หรือ 3.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

ทั้งนี้ ต้นทุนทั้งหมดของแผนการแปรรูปไอซีบีซี เอเชีย ของไอซีบีซีนั้น มีมูลค่าอยู่ที่ 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งไอซีบีซีระบุว่า จะระดมทุนจากหลักทรัพย์ภายใน

ข้อเสนอดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการรวมกิจการระหว่างไอซีบีซี เอเชีย และไอซีบีซี และจะทำให้ไอซีบีซีมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการให้การสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจของไอซีบีซี เอเชีย ในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ