"โอบามา"ลงนามกฎหมายช่วยเหลืออาชีพครูในสหรัฐ-หนุนระบบประกันสุขภาพ Medicaid

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายช่วยเหลือผู้มีอาชีพครูในรัฐต่างๆไม่ให้ถูกเลิกจ้าง และเพิ่มวงเงินในระบบประกันสุขภาพ Medicaid ซึ่งกฎหมายฉบับดังกล่าวมีมูลค่ารวม 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยการลงนามบังคับใช้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 247 ต่อ 161 ให้ผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อผ่อนคลายภาวะขาดดุลประมาณของรัฐบาลในรัฐต่างๆ หลังจากรายได้จากการจัดเก็บภาษีทรุดฮวบลงในช่วงที่สหรัฐเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงตั้งแต่ปี 2473 โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐลงคะแนนรับรองร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 61 ต่อ 39

กฎหมายฉบับดังกล่าวครอบคลุมถึงการจัดสรรเงินงบประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้แก่โรงเรียนประจำท้องถิ่นเพื่อป้องกันการเลิกจ้างครู ซึ่งทางทำเนียบขาวประเมินว่าจะช่วยป้องกันครูจากการถูกเลิกจ้างได้มากกว่า 160,000 คน โดยข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ในช่วงเวลาที่สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน มีครูถูกเลิกจ้างกว่า 85,000 คน จากโรงเรียนรัฐบาลประจำท้องถิ่นต่างๆ

นอกจากนี้ ฏหมายดังกล่าวยังประกอบไปด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบประกันสุขภาพ Medicaid เพื่อช่วยให้รัฐต่างๆในสหรัฐประหยัดงบประมาณการใช้จ่ายในด้านต่างๆ อีกทั้งยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานดับเพลิง และลูกจ้างราชการอื่นๆ อีกกว่า 150,000 ตำแหน่งยังมีงานทำต่อไป

ด้านพรรคเดโมแครตของสหรัฐ กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะไม่เป็นภาระต่องบประมาณของรัฐบาลกลาง เนื่องจากเม็ดเงินที่ใช้ในกฎหมายฉบับนี้เป็นเงินคงคลังที่เหลือจากการลดงบประมาณรายจ่ายด้านสวัสดิการอาหารมูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นรายได้จากการขึ้นภาษีที่เรียกเก็บจากบริษัทข้ามชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ