นักวิเคราะห์ชี้เศรษฐกิจรัสเซียอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุไฟป่า-ภัยแล้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 11, 2010 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานท์ ของรัสเซีย รายงานว่า เศรษฐกิจของรัสเซียอาจได้รับผลกระทบ 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีปี 2553 เนื่องจากสภาพคลื่นความร้อนและอุณหภูมิในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ปัญหาภัยแล้ง และไฟป่าที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

โดยนายอเล็กซานเดอร์ โมโรซอฟ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร HSBC ในกรุงมอสโกว์ ให้สัมภาษณ์ว่า "ผลกระทบหลักๆจากเหตุภัยแล้งและเหตุไฟไหม้ป่าคงจะมีการเปิดเผยภายในเดือนสิงหาคมนี้"

นายโมโรซอฟ กล่าวเสริมว่า ตัวเลขความเสียหายที่แท้จริงจะมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการหลังจากที่ได้รับข้อมูลของไตรมาสที่ 3 เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ คาดว่า เศรษฐกิจของรัสเซียอาจเสียหายประมาณ 4% ของตัวเลขการเติบโตของไตรมาสที่ 3 หรือคิดเป็น 1% ของจีดีพีในปี 2553 (ราว 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์)

สำนักข่าวซินหัวรายงานรายงานว่า นักเศรษศาสตร์ของรัสเซีย คาดว่า อัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคในรัสเซียอาจเพิ่มสูงถึง 9.5% ภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ การห้ามส่งออกธัญพืช ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ อาจทำให้รัสเซียมีรายไดัลดลง 3 พันล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 31 ธันวาคม คำสั่งห้ามส่งออกดังกล่าวอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นตามราคาอาหารนำเข้าที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ