ก.เกษตรฯ คาดดัชนีผลผลิตโดยรวมส.ค.แนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องจากก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 11, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ คาดว่าดัชนีผลผลิตในภาพรวมในเดือนส.ค.จะสูงขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา เพราะมีผลผลิตสินค้าสำคัญหลายชนิดจากฤดูกาลใหม่เริ่มออกสู่ตลาด เช่น ข้าวนาปี ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และถั่วต่างๆ

ทั้งนี้ ภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาเดือนก.ค. 2553 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นร้อยละ 32.86 โดยสินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้นได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ลำไย ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม

สินค้าที่ราคาลดลง เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาได้แก่ ข้าวนาปรัง และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมาพบว่าดัชนีราคา สูงขึ้น ร้อยละ 2.25 สินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน เงาะ มังคุด ลองกอง สุกร ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และกุ้งขาวแวนนาไม สำหรับสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ ลำไย ทุเรียน ยางพารา และไก่เนื้อ

อย่างไรก็ตาม เดือนสิงหาคมนี้ไม้ผลจากภาคใต้ ออกสู่ตลาดมากขึ้นทำให้ราคาปรับตัวลดลงมีผลให้ดัชนีราคาสูงขึ้นไม่มากนัก สำหรับยางพารา คาดว่าราคาจะเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงแคบๆแต่ยังคงอยู่ในระดับสูง

นายธีระ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนดัชนีราคาสินค้าเกษตรในเดือนกรกฎาคม 2553 เมื่อจำแนกแต่ละหมวดสินค้าโดยเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้พบว่า ทุกหมวดสินค้ามีดัชนีราคาสูงขึ้น ได้แก่ หมวดพืชอาหารและธัญพืช ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 16.71

สินค้าที่ราคาสูงขึ้นได้แก่ ข้าวเหนียว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีสูงขึ้นร้อยละ 5.64 ซึ่งสินค้าทุกชนิดในหมวดนี้ราคาสูงขึ้น หมวดพืชน้ำมัน ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 12.90 สินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีสูงขึ้นร้อยละ 3.94

หมวดพืชไม้ยืนต้น ดัชนีราคาสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 95.63 สินค้าที่ราคาสูงขึ้นได้แก่ ยางพารา แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีลดลงร้อยละ 5.22 หมวดพืชไม้ผล ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 56.07 สินค้าที่ราคาสูงขึ้นมากได้แก่สับปะรด ลำไย ทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกอง และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีสูงขึ้นร้อยละ 12.34 สินค้าที่ราคาสูงได้แก่ สับปะรด เงาะ และมังคุด หมวดพืชผัก ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 58.33 แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีลดลงร้อยละ 0.73 หมวดปศุสัตว์ ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 10.04 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีสูงขึ้นร้อยละ 0.23 หมวดประมง ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 3.82 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีสูงขึ้นร้อยละ 2.10 และหมวดพืชพลังงาน ดัชนีราคาสูงขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 39.09 สินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้นได้แก่ อ้อยโรงงาน มันสำปะหลังและปาล์มน้ำมัน และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาดัชนีสูงขึ้นร้อยละ 6.76 สำหรับภาพรวมด้านการผลิตสินค้าเกษตร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาดัชนีผลผลิตลดลง คิดเป็นร้อยละ 2.44 สินค้าสำคัญที่ผลผลิต ลดลงได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง ทุเรียน และลำไย

อย่างไร ก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมาสินค้าที่ผลผลิตสูงขึ้นได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สับปะรด ยางพารา สุกร และไก่เนื้อ และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ดัชนีผลผลิต เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.79 สินค้าสำคัญที่ผลผลิต เพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ทุเรียน ลำไย สุกร และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมาได้แก่ สับปะรด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ