พณ.ชี้ส่งออกผัก-ผลไม้ไทยไปจีนยังสดใส เตรียมขยายความร่วมมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 12, 2010 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้แทนการค้าและภาคธุรกิจไทย เดินทางเยี่ยมชมการขนส่งสินค้าส่งออก ที่ตลาดค้าส่งไช่หยวนป้า ซึ่งเป็นตลาดกระจายสินค้าขนาดใหญ่ของมหานครฉงชิ่ง ในโอกาสเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 8-12 สิงหาคมนี้ว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการนำเข้าผักและผลไม้ไทยของมหานครฉงชิ่ง นำเข้าผลไม้จากไทยมากกว่าร้อยละ 50 ของการนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศทั้งหมด หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกปีละกว่า 150 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากการที่มหานครฉงชิ่ง เป็นมหานครแห่งที่ 4 ของจีน มีประชากร 32 ล้านคน รัฐบาลไทยจึงได้เตรียมขยายความร่วมมือ โดยตั้งเป้าหมายให้ตลาดค้าส่งแห่งนี้ เป็นศูนย์กระจายผลไม้ไทยไปสู่ภูมิภาคตะวันตกของจีน

สำหรับผลไม้ที่ส่งออกมายังตลาดไช่หยวนป้าขณะนี้ ประกอบด้วย กล้วย ซึ่งขายดีเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ มังคุด ทุเรียน และลำไย พร้อมเตรียมเปิดตลาดสินค้าผักและผลไม้ไทยที่หล่งชวนของมณฑลยูนนาน เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่เพิ่มเติมอีกแห่งด้วย

รมช.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า จากการสอบถามเกี่ยวกับปัญหา พบว่าผู้นำเข้าของจีนส่วนใหญ่ประสบปัญหาเกี่ยวกับขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพสินค้า ทำให้การขนส่งสินค้าเกิดความล่าช้า ซึ่งได้เจรจากับผู้บริหารของมณฑลยูนนานและมหานครฉงชิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าผลไม้ไทยจะถูกลำเลีบงขนส่งไปยังภาคตะวันตกของจีนสู่ฉงชิ่งภายใน 3 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ