โกลด์แมน แซคส์ คาดมีโอกาส 25-30% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday August 13, 2010 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานคาดการณ์ว่า มีโอกาสประมาณ 25 - 30% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอดรอบใหม่ เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราการขยายตัวของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมาก ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า แม้มีโอกาสรว 25 - 30% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยรอบใหม่ หลังจากมีข้อมูลเศรษฐกิจในด้านลบออกมาเป็นระยะๆ โดยเฉพาะตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ขยายตัวเพียง 2.4% ต่อปี ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อทียบกับจีดีพีไตรมาสแรกที่ผ่านการทบครั้งใหม่ว่าขยายตัว 3.7% และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 2.5% ต่อปี

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ มองว่าหลายภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์และอัตราการออมในภาคครัวเรือน จะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถยับยั้งภาวะถดถอยได้ โดยข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐบ่งชี้ว่า อัตราการออมของภาคครัวเรือนสหรัฐในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.4% ของรายได้หลังหักภาษี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี

อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลอนุมัตงบประมาณช่วยเหลืออุตสาหกรรมรถยนต์มูลค่า 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐ ซึ่งรวมยอดขายของบริษัทผลิตรถยนต์ทุกแห่ง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 1,050,101 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐมีอัตราการจ้างงานมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งผิดกับเมื่อปี 2551 ที่อุตสาหกรรมรถยนต์เลย์ออฟพนักงานจำนวนมากถึง 400,000 ตำแหน่ง เพราะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ