รัฐเล็งประกาศนโยบายแก้ปัญหาหนี้ครบวงจรผ่านยุทธศาสตร์ 4 กระทรวงพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 15, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้(16ส.ค.) รัฐบาลจะประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินครบวงจรในกลุ่มเกษตรกร, ครู และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผ่านยุทธศาสตร์ของ 4 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงการคลัง, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงาน โดยใช้กลไกของกองทุนที่มีอยู่เดิม รวมทั้งจะจัดตั้งใหม่เพิ่มเติมในการโอนหนี้นอกระบบเข้ามาในระบบ

สำหรับในกลุ่มเกษตกร จะมีมาตรการผ่อนชำระดอกเบี้ยระยะยาว 15 ปี โดยดำเนินการผ่านกองทุนฟื้นฟูเกษตรกร ส่วนโครงการในอดีตที่ทำให้ประชาชนเป็นหนี้ เช่น โครงการกองทุนหมู่บ้าน จะมีการแก้ไขระยะเวลาผ่อนชำระหนี้จาก 1 ปี เป็น 2 ปี

ขณะที่กลุ่มครูจะดำเนินการผ่านกระทรวงศึกษาธิการ รวมกับกองทุนแก้ไขหนี้สินครู โดยจะใช้ระบบสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงิน

ส่วนกลุ่มผู้ใช้แรงงานหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ จะดำเนินการพัฒนาทักษะและเพิ่มฝีมือแรงงานผ่านกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยจะใช้สัดส่วนกองทุนประกันสังคมเปิดให้แรงงานเข้าร่วมโครงการของกระทรวงการคลังและสถาบันการเงินของรัฐ รวมทั้งจะขยายระบบประกันสังคมให้ไปสู่ผู้ประกอบอาชีพอิสระเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานนอกระบบให้เข้าสู่ระบบ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การดำเนินการทั้งหมดจะอาศัยการสนับสนุนจากสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างครบวงจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ