ไทยเล็งเจรจาสหรัฐฯ ขอคง-คืนสิทธิ GSP สินค้ายางรถยนต์, กุ้งปรุงแต่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday August 15, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 16 - 22 ส.ค.นี้ และจะเข้าพบผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ในพรุ่งนี้(16 ส.ค.) เพื่อหารือและส่งเสริมโอกาสทางการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ซึ่งโอกาสนี้ไทยจะสอบถามความคืบหน้าเรื่องการปฏิรูปโครงการ GSP ใหม่ พร้อมทั้งขอให้สนับสนุนการคงและคืนสิทธิ GSP แก่สินค้าไทยในบางรายการ เช่น ยางรถยนต์นั่ง และกุ้งปรุงแต่ง เป็นต้น

โดยคาดว่าคณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ จะสอบถามท่าทีไทยในเรื่องการเจรจาการค้าภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ความคืบหน้าในการบังคับใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของไทย และการบังคับแรงงานของไทย เป็นต้น

พร้อมกันนี้ คณะเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ มีกำหนดจะเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตสินค้าสำคัญ เช่น สิ่งทอ เครื่องประดับเงิน ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งจะเดินทางเยี่ยมชมโรงงานกุ้งแช่แข็ง ใน จ.สมุทรสาคร และ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อรับทราบข้อมูลของไทยต่อการให้ความคุ้มครองและบังคับใช้แรงงานตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่มีความสำคัญกับประเทศไทย และได้ให้สิทธิพิเศษทางภาษีแก่ไทยมาเป็นเวลายาวนาน สำหรับมูลค่าการใช้สิทธิ GSP ของไทยในปี 52 มีมูลค่า 2,886.22 ล้านดอลลาร์ ซึ่งไทยใช้สิทธิสูงเป็นอันดับ 2 รองจากแองโกลา ซึ่งมีมูลค่าใช้สิทธิ 4,242.42 ล้านเหรียญสหรัฐ

สำหรับการใช้สิทธิในปี 53 (ม.ค.-พ.ค.) ไทยมีมูลค่าใช้สิทธิ 1,418.72 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 32% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยมีสัดส่วนการใช้สิทธิฯ 48.91% ของการส่งออกเฉพาะสินค้าที่ได้รับสิทธิ สำหรับสินค้าที่มูลค่าที่ใช้สิทธิสูง ได้แก่ ครื่องประดับทำจากโลหะเงิน, ยางเรเดียลสำหรับรถยนต์, ยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุก, อาหารปรุงแต่ง, ถุงมือยาง, เลนส์แว่นตา และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ