ผู้ว่าการเฟดสาขาแคนซัสซิตี้เตือนเฟดตรึงดอกเบี้ยต่ำนานเกินไปอาจกระทบการฟื้นตัวศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโธมัส โฮนิก ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัสซิตี้ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารย์นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำของเฟดครั้งล่าสุดว่า การที่เฟดยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0 - 0.25% จะส่งผลให้เกิดความไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้หรือไม่

"หากสหรัฐยังพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว แต่ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวและทำให้เกิดความไม่แน่นอนว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืนหรือไม่" โฮนิกกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นในรัฐเนบราสก้า

นายโฮนิกได้แสดงความวิตกกังวลที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็ม) ตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0 - 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นานเกินไป พร้อมกับแนะนำให้เอฟโอเอ็มซีเริ่มพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"หากเฟดปล่อยให้อัตราดอกเบี้ยเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำนานเกินไป ผลที่ตามมาคือสหรัฐจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ และจะทำให้ตลาดสินเชื่อตกอยู่ในภาวะไร้สมดุล ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้จะส่งผลให้สหรัฐกลับไปเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินในที่สุด ดังนั้นคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีควรปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 1% ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไม่สูงเกินไปและยังคงสอดคล้องกับนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนของเฟด อย่างไรก็ตาม การปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟดควรจะขึ้นอยู่กับสภาวะทางเศรษฐกิจและการเงินภายในประเทศ" นายโฮนิกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ