รัฐบาลฮ่องกงสั่งคุมเข้มกฎการปล่อยเงินกู้ซื้อบ้านหลังราคาบ้านพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงสั่งคุมเข้มกฎการปล่อยสินเชื่อบ้าน พร้อมกับประกาศว่าจะเพิ่มจำนวนที่ดินเพื่อชะลอราคาที่อยู่อาศัยที่พุ่งสูงขึ้นมาก ส่งผลให้หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลง

นายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐบาลจะไม่ลังเลเรื่องการนำมาตรการมาใช้เพิ่มเติม หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น โดยก่อนหน้านี้ รมว.คลังฮ่องกงกล่าวเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่า ราคาบ้านอยู่ใกล้กับระดับเมื่อปี 2540 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดภาวะฟองสบู่จนส่งผลให้ตลาดอสังหาฯร่วงอย่างหนักในเวลาต่อมา

นอร์แมน ชาน ประธานธนาคารกลางฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่า การชำระเงินดาวน์อพาร์ทเมนท์ราคา 12 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงหรือสูงกว่านั้น จะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 40% จากเดิมที่ 30% และจะมีผลบังคับใช้ในทันที ด้านรมว.คลังกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเพิ่มการขายที่ดินในปีหน้า

การซื้อขายอพาร์เมนท์มือสองบนอาคารที่พักส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุด 10 แห่งของฮ่องกงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ร่วงลงไป 53.5% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้มาอยู่ที่ 32%

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฮ่องกงขยายตัว 6.5% ในไตรมาส 2 ปีนี้ มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 6.3% และทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส เนื่องจากเศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและสามารถรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ