สศก.เผย ASEM หนุนแนวคิดด้านความมั่นคงด้านอาหารของประเทศสมาชิก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุม ASEM FORUM on Sustainably Food Security ณ เมืองโฮจิมินส์ ประเทศเวียดนาม ที่ผ่านมาทางเวียดนามได้มีการเสนอความร่วมมือที่เป็นไปได้ภายใต้กรอบ ASEM เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงอาหารในระดับภูมิภาค ประกอบด้วย การเพิ่มผลผลิตการเกษตร, การแย่งชิงความต้องการใช้น้ำและการลดลงของปริมาณน้ำเพื่อการเกษตร, ความเสียหายของพืชผลการเกษตรเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, การจำกัดการส่งออกอาหารของประเทศผู้ผลิตอาหาร, การลดความสูญเสียหลังการเก็บเกี่ยวในห่วงโซ่อุปทานอาหาร และการพัฒนากรอบการทำงานเพื่อประกันความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาค

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้เรียกร้องความร่วมมือจากประเทศสมาชิก ASEM เพื่อสนับสนุนแนวคิดด้านความมั่นคงอาหารทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของนโยบายและแผนงานความร่วมมือด้านความมั่นคงอาหารในระดับประเทศ ระดับท้องถิ่น รวมถึงความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับโลกด้วย โดยเห็นว่าการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดระหว่างประเทศสมาชิก ASEM เกี่ยวกับความมั่นคงด้านอาหารอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้การดำเนินงานตามแนวคิดด้านความมั่นคงอาหารมีความก้าวหน้า รวมทั้งการบรรลุเป้าหมายระยะยาวของความมั่นคงด้านอาหารต่อไป

สำหรับอาเซ็ม (Asia — Europe Meeting : ASEM) เป็นกรอบการประชุมเอเชียยุโรป เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้นำประเทศสมาชิกพบปะหารือในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือ และสร้างความเข้าใจระหว่างกันทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และอื่นๆ โดยความมั่นคงด้านอาหารเป็นประเด็นหนึ่งที่อาเซ็มให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และเห็นว่าเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของทุกประเทศ จึงจำเป็นต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน ASEM ประกอบด้วยสมาชิกฝ่ายสหภาพยุโรป 27 ประเทศ สมาชิกฝ่ายเอเชีย 16 ประเทศ รวม 43 ประเทศ รวมทั้งคณะกรรมาธิการและสำนักเลขาธิการอาเซียนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ