ปตท.แจงพร้อมจัดหา NGV เพื่อรองรับโครงการรถเมล์ 4 พันคันของ ขสมก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) พร้อมเดินหน้าจัดหาก๊าซธรรมชาติ(NGV) เพื่อรองรับโครงการรถโดยสารประจำทาง NGV 4 พันคันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างร่วมกันพิจารณาความเหมาะสมของสถานที่ก่อสร้างสถานีบริการ

นายเติมชัย บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผน หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ PTT กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน และ ปตท.ได้ร่วมมือกันสนับสนุนให้มีการใช้ NGV เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับรถโดยสารของ ขสมก. ซึ่งปัจจุบันทั้ง ขสมก.และ ปตท.อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของสถานที่ก่อสร้างสถานีบริการหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ดินของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ รวมทั้งที่ดินภายในอู่ของ ขสมก.

ทั้งนี้ในระยะเริ่มต้น ปตท.ได้เตรียมสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่ที่เปิดดำเนินการแล้วไว้รองรับรถโดยสาร NGV ของ ขสมก.เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถ NGV ทั่วไป

ปัจจุบันมีรถยนต์ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงแล้วจำนวน 193,352 คัน(นับถึง 31 ก.ค.53) คิดเป็นปริมาณการใช้ NGV ประมาณ 5,000 ตันต่อวัน และมีสถานีบริการ NGV เปิดจำหน่ายแล้วจำนวน 411 แห่ง

อย่างไรก็ตาม โครงการเช่ารถประจำทาง NGV 4 พันคันยังไม่ผ่านการอนุมัติจาก ครม. โดยมอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมให้เสร็จภายใน 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ