World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday August 16, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.4% ต่อปี หลังจากขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาสแรก และทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส

-- นายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้นานาชาติเร่งให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดในปากีสถาน หลังจากได้เดินทางไปเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยเหตุในรัฐปันจาบทางตอนใต้ของปากีสถาน

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า บริษัทขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นเกือบ 80% เชื่อว่าเศรษฐกิจในประเทศจะชะลอตัวลงในอนาคตอันใกล้ แม้ว่า 70% จะเห็นว่าเศรษฐกิจปัจจุบันกำลังขยายตัวก็ตาม

-- กองทัพเกาหลีใต้และสหรัฐได้เริ่มการซ้อมรบประจำปีในวันนี้ ซึ่งการซ้อมรบครั้งล่าสุดจะกินเวลา 2 สัปดาห์ โดยมีทหารของเกาหลีใต้ร่วมซ้อมรบ 56,000 นาย และทหารสหรัฐอีก 30,000 นาย ขณะที่โฆษกของกองทัพเกาหลีเหนือได้ออกมาประณามการซ้อมรบครั้งนี้ พร้อมกับเตือนว่า เกาหลีเหนือจะใช้มาตรการทางทหารเพื่อเป็นการตอบโต้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ พร้อมครอบครัว เดินทางไปเยือนฟลอริดาเพื่อชมโลมาและว่ายน้ำในบริเวณกัลฟ์ โคสต์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในท้องถิ่นหลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก

-- กระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์ รายงานว่า ผลผลิตสินค้าเกษตรของประเทศหดตัวลง 25.9% ในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนินโญ่ ซึ่งทำให้เกิดความแห้งแล้งทั่วทั้งประเทศ โดยผลผลิตสินค้าเกษตรในไตรมาสที่ 2 เพียงไตรมาสเดียว ลดลง 2.18%

-- ญี่ปุ่นสูญเสียอันดับประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกให้กับจีน หลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นขยายตัว 0.4% ต่อปี หรือขยายตัว 0.1% ต่อไตรมาส ถึงแม้ว่าจะทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส แต่ตัวเลขจีดีพีก็ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะขยายตัว 2.3% ต่อปี และ 0.6% ต่อไตรมาส ซึ่งเป็นผลมาจากดีมานด์ทั่วโลกชะลอตัวลงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มเห็นผลน้อยลง

-- นสพ.คอมพาส เดลี่รายงานว่า หน่วยงานจัดซื้อข้าว (BULOG) ของรัฐบาลอินโดนีเซียตัดสินใจเพิ่มสต็อกข้าวของประเทศด้วยการซื้อข้าวจากเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคา อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการเก็บเกี่ยวข้าวของปีนี้เป็นสำคัญ

-- นายยูคิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบด้านนิวเคลียร์ของสหประชาชาติเปิดเผยว่า จีน และ IAEA เตรียมลงนามในข้อตกลงเรื่องความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ โดยร่างข้อตกลงระบุว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันทั้งในด้านการฝึกฝนบุคลากรและความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออก และทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ