พาณิชย์เลื่อนเวลาเอาผิดร้านค้าขายน้ำดื่มบรรจุขวดเกินราคาไปเป็น 1 ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เลื่อนระยะเวลาจับปรับร้านค้าที่ขายน้ำดื่มบรรจุขวดเกินกว่าราคาแนะนำที่กำหนดออกไปเป็นวันที่ 1 ก.ย.53 จากเดิมที่จะเริ่มให้มีผลในวันนี้ หลังจากพบว่าร้านค้าบางส่วนยังไม่ทราบนโยบายตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

สำหรับประกาศราคาแนะนำนี้ กำหนดให้น้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 500-600 ซีซี จำหน่ายไม่เกินขวดละ 7 บาท และขนาด 1,500 ซีซี จำหน่ายไม่เกินขวดละ 14 บาท โดยหลังจากวันที่ 1 ก.ย. หากยังพบว่าร้านค้าใดขายน้ำดื่มเกินกว่าราคาแนะนำจะดำเนินการทางกฎหมายมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนพบการขายน้ำดื่มเกินกว่าราคาแนะนำสามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การควบคุมดูแลราคาแนะนำน้ำดื่มบรรจุขวด จะมีขอบข่ายดูแลเฉพาะร้านสะดวกซื้อ, มินิมาร์ท, ซูเปอร์มาร์เก็ต, ห้างค้าปลีก, ศูนย์อาหารภายในห้าง, ร้านค้าในสถานีขนส่ง และโรงพยาบาล หลังจากที่ผ่านมาได้มีผู้ประกอบการจำนวนมากร้องเรียนถึงปัญหาต้นทุนที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มฟาสต์ฟู้ด, ภัตตาคาร, โรงแรม, โรงภาพยนตร์ รวมถึงผู้ประกอบการหาเช้ากินค่ำ หรือกลุ่มรถเข็นขายน้ำที่ได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายราคาแนะนำน้ำดื่ม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าวมีต้นทุนสูงกว่าร้านค้าทั่วไปหรือร้านสะดวกซื้อจริง

อย่างไรก็ดี ภายในสัปดาห์นี้กรมการค้าภายในจะเรียกผู้ประกอบการฟาสต์ฟู้ดทุกแห่งเข้ามาหารือถึงภาวะต้นทุน โดยอาจจะมีการให้ปรับลดราคาหรือออกโปรโมชั่นสำหรับน้ำดื่ม เพื่อช่วยลดภาระผู้บริโภคแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ