EXIM BANK-เจบิคสนับสนุนสินเชื่อเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 16, 2010 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยภายหลังหารือกับนายฮิโรชิ วาตะนาเบะ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (เจบิค) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า เจบิคได้เสนอแนวทางความร่วมมือด้านการให้สินเชื่อเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เจบิคจะปล่อยกู้ให้ EXIM BANK นำไปปล่อยกู้ต่อให้แก่โครงการลงทุนที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน รวมทั้งการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศและภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ EXIM BANK เจบิค และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของประเทศในเอเชีย ซึ่งเป็นสมาชิก Asian EXIM Banks Forum มีกำหนดจะลงนามในความตกลงเพื่อการบริหารความเสี่ยงระหว่างกัน (Reciprocal Risk Participation Agreement) ในวันที่ 29 กันยายน 2553 ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ เพื่อใช้ความตกลงดังกล่าวเป็นแผนแม่บทในการทำความตกลงทวิภาคีระหว่างธนาคารสมาชิกที่จะให้บริการรับประกัน (Insurance) หรือรับประกันต่อ (Reinsurance) ระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการค้าระหว่างประเทศ

กล่าวคือ ธนาคารหนึ่งจะเป็นผู้ให้สินเชื่อในรูปของเงินกู้หรือการรับประกันแก่ผู้ส่งออก ผู้ซื้อ หรือสถาบันการเงิน โดยมีธนาคารอีกแห่งหนึ่งเป็นผู้รับประกันหรือรับประกันต่อการให้สินเชื่อดังกล่าวตามสัดส่วนของมูลค่าสินค้าหรือบริการที่มีแหล่งกำเนิดสินค้ามาจากประเทศของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ