รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มพิจารณาใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหลังเศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมแล้ว เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง รวมทั้งเงินเยนที่แข็งค่า โดยมาตรการดังกล่าวอาจจะมีทั้งการกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลด้วยการสนับสนุนให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ให้สามารถหางานทำได้ และฟื้นฟูกิจการของบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม

สำหรับแหล่งเงินทุนที่จะมีการนำมาใช้สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น อาจนำมาจากยอดเกินดุลงบประมาณปีงบประมาณ 2552 หรือเงินในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของปีงบประมาณ 2553 มาใช้

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความแน่นอนว่า รัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาและผลักดันมาตรการดังกล่าวให้ผ่านการพิจารณาในสภาไดเอ็ท ซึ่งพรรคฝ่ายค้านมีเสียงข้างมากได้หรือไม่

หลังจากที่ญี่ปุ่นได้เปิดเผยตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีที่ชะลอตัวลงต่ำกว่าคาดการณ์เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจีดีพีขยายตัว 0.4% นั้น นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุด

นายคังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องติดตามความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักอื่นๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่นด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีในช่วง 84 เยน ส่งผลให้มีการออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพื่อสกัดช่วงขาขึ้นของเงินเยนทั้งในวงการธุรกิจและการเมือง

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลจะพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการเฉพาะทาง โดยอ้างอิงรายงานจากรมว.คลัง และรัฐมนตรีที่ดูแลนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง รวมทั้งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ