FED ออกรายงานชี้ธนาคารสหรัฐเริ่มผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยกู้ให้ธุรกิจขนาดเล็ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจธุรกรรมการปล่อยเงินกู้ของธนาคารในสหรัฐ ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยธนาคารที่ผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้มากเป็นพิเศษคือธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารในสหรัฐมักผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ให้กับริษัทขนาดใหญ่ แต่รายงานฉบับล่าสุดบ่งชี้ว่าธนาคารเริ่มผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทขนาดเล็กกว่าด้วย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นข่าวดีสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก หลังจากบริษัทกลุ่มนี้ได้ร้องเรียนให้มีการปล่อยเงินกู้มากขึ้น เพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย จนทำให้บริษัทเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยากและส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

เฟดกล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่พบว่าธนาคารพาณิชย์สหรัฐผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กที่มียอดขายต่อปีไม่ถึง 50 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ รายงานของเฟดระบุว่า ธนาคารในหลายภูมิภาคของสหรัฐมีอัตราการปล่อยเงินกู้มากขึ้นเนื่องจากธนาคารต้องเผชิญกับการแข่งขันสูง โดยธนาคารขนาดใหญ่เริ่มลดมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ อย่างไรก็ตาม ธนาคารส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับปัญหาความต้องการเงินกู้ลดน้อยลง

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของเฟดพบว่า ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในสหรัฐยังผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้บริโภคหลายกลุ่ม และยังผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้สำหรับลูกค้าชั้นดี อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้บริโภคด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมการเฟดได้จัดการประชุมเพื่อหารือกันเกี่ยวกับปัญหาที่ธุรกิจขนาดเล็กเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยาก โดยนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า ภาคการเงินของสหรัฐกำลังเผชิญช่องว่างระหว่างบริษัทขนาดใหญ่ที่มีกระแสเงินสดหมุนเวียนและผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ขณะที่บริษัทขนาดเล็กเผชิญกับความยากลำบากในการกู้ยืมเงิน ซึ่งความเหลื่อมล้ำดังกล่าวเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐไม่สามารถฟื้นตัวได้ตามคาด และอาจทำให้เศรษฐกิจถึงกับตกอยู่ในภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้ประกาศใช้มาตรการกดดันให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มปริมาณการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กภายในประเทศ โดยระบุว่าการเปิดทางให้ธุรกิจประเภทดังกล่าวเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและจะช่วยลดอัตราว่างงานลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ