IATA เผยยอดซื้อตั๋วโดยสารชั้นพรีเมียมเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นหลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วเครื่องบินชั้นพรีเมียมในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 16.6% หลังจากที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจนช่วยหนุนดีมานด์ตั๋วเครื่องบินชั้นเฟิร์สท์ คลาส และบิสิเนส คลาส

ขณะที่ยอดการซื้อตั๋วโดยสารในชั้นประหยัดเพิ่มขึ้น 9.5% หลังจากที่ประเทศต่างๆได้ใช้มาตรการควบคุมงบประมาณและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นทำให้ความต้องการในการเดินทางท่องเที่ยวลดน้อยลง

จำนวนผู้โดยสารและราคาตั๋วที่สูงขึ้นช่วยให้รายได้จากการขายตั๋วพรีเมียมเพิ่มขึ้น 40% โดยความต้องการตั๋วในตลาดเอเชีย อเมริกาใต้ และตะวันออกกลางนั้นแข็งแกร่ง ขณะที่เส้นทางบินในทรานส์แอตแลนติคซบเซา

IATA คาดว่า สายการบินต่างๆจะสามารถกลับมาทำกำไรได้ในปีนี้ โดยคาดว่า จะทำกำไรได้ 2.5 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่คาดการณ์ว่า จะขาดทุน 2.8 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่า การขยายตัวนั้นชะลอตัวลงในไตรมาส 2 ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤต

เมื่อเทียบการขยายตัวเป็นปีต่อปีในไตรมาส 2 และได้มีการทบทวนหลังจากที่เกิดเหตุภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งที่ไอซ์แลนด์ระเบิดแล้ว อัตราการขยายตัวชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ