World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้านที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงสู่ระดับ 13 จุดในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว และเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ นอกจากนี้ บ้านถูกยึดจำนองซึ่งมีราคาถูกและมีอยู่เป็นจำนวนมากในตลาด ยังส่งผลให้กลุ่มผู้ซื้อลดความสนใจที่จะเข้าซื้อบ้านหลังใหม่

-- ธนาคารโลกอนุมัติเงินกู้ยืมจำนวน 900 ล้านดอลลาร์ แก่รัฐบาลปากีสถานเพื่อให้ความช่วยเหลือในการฟื้นฟูประเทศหลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะน้ำท่วม

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน (CNGOIC) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ซื้อถั่วเหลืองของจีนยังคงให้ความสนใจเข้าซื้อถั่วเหลืองนำเข้าจากสหรัฐ เนื่องจากกำไรในการสกัดน้ำมันถั่วเหลืองยังคงปรับตัวสูงขึ้น

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เริ่มพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมแล้ว เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง รวมทั้งเงินเยนที่แข็งค่า โดยมาตรการดังกล่าวอาจจะมีทั้งการกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลด้วยการสนับสนุนให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ให้สามารถหางานทำได้ และฟื้นฟูกิจการของบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม

-- นายคิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ ส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก พร้อมระบุว่า ปัจจุบันธนาคารกลางใช้นโยบายการเงินที่มีความผ่อนปรนสูงมาก

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นของบริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจ โดยยูพีเอส เอเชีย บิสิเนส มอนิเตอร์ ชี้ว่า บริษัทเอสเอ็มอีของสิงคโปร์มีมุมมองที่เป็นบวกน้อยกว่าและมีความระมัดระวังมากกว่า เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวขึ้นก็ตาม

-- เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียเผย การตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 4.5% เป็นเดือนที่ 3 ในการประชุมเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นมีความเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เมื่อพิจารณาจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศซึ่งยังไม่อยู่ในระดับที่จะกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ขณะที่หลายฝ่ายยังไม่มั่นใจต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก

-- ผลการสำรวจธุรกรรมการปล่อยเงินกู้ของธนาคารในสหรัฐ ซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยธนาคารที่ผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยเงินกู้มากเป็นพิเศษคือธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่

-- สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วเครื่องบินชั้นพรีเมียมในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 16.6% หลังจากที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจนช่วยหนุนดีมานด์ตั๋วเครื่องบินชั้นเฟิร์สท์ คลาส และบิสิเนส คลาส

-- ข้อมูลของสถาบันการเงินสหรัฐที่ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินบ่งชี้ว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตปรับตัวลดลงในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคของสหรัฐสามารถจัดการเรื่องการชำระหนี้บัตรเครดิตได้ดีขึ้น นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ชาวอเมริกันที่ชำระหนี้บัตรเครดิตตรงเวลามีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วย

-- กลุ่มนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า น้ำมันที่รั่วไหลจากบ่อน้ำมันมาคอนโดของบริษัทน้ำมันบีพียังคงตกค้างอยู่ในอ่าวเม็กซิโกราว 79% สวนทางกับข้อมูลที่รัฐบาลโอบามาเผยว่าน้ำมันหายไปมากแล้ว

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มว่าจะยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าจะเป็นไปในลักษณะที่ชะลอตัวก็ตาม

โดยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของจีนไต่ระดับขึ้น 0.8% แตะที่ 147.0 จุด ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับที่ขยายตัว 0.9% แตะระดับ 145.9 จุดในเดือนพ.ค.

-- องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า มีประชาชนประมาณ 20 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปากีสถาน ซึ่งหลายล้านคนในจำนวนนี้ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆจนถึงขณะนี้ แม้ความพยายามในการให้ความช่วยเหลือจากนานาประเทศมีมากขึ้นก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ปากีสถานเตือนว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสินธุสูงขึ้นจนอาจเอ้อล้นตลิ่งในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ