อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ค.ชะลอตัวแตะ 3.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่ใช้วัดภาวะเงินเฟ้อ ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ 3.1% ในเดือนกรกฎาคม จากระดับ 3.2% ในเดือนมิถุนายน แต่ยังสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core Inflation) ที่ไม่รวมราคาอาหาร บุหรี่ แอลกอฮอล์ และพลังงาน ร่วงลงมาอยู่ที่ 2.6% จากระดับ 3.1% ในเดือนมิ.ย.

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ค้าปลีก (RPI) ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้ชี้วัดเงินเฟ้ออีกทางหนึ่งโดยรวมต้นทุนเกี่ยวกับบ้าน ปรับตัวลงแตะ 4.8% ในเดือนก.ค. จากระดับ 5% ในเดือนมิ.ย.

โดย CPI เป็นดัชนีหลักที่ธนาคารกลางอังกฤษใช้ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย ส่วน RPI เป็นดัชนีที่ใช้ในการเจรจาเรื่องค่าจ้าง

สำนักงานสถิติฯระบุว่า ราคาเสื้อผ้าและรองเท้าซึ่งร่วงลง 4.9% รวมถึงค่าขนส่งที่ลดลง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาผู้บริโภคชะลอตัว อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อยังถือว่าอยู่ในระดับสูง เพราะค่าอาหารที่แพงกว่าเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ กฎหมายของอังกฤษกำหนดให้ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษต้องเขียนหนังสือชี้แจงถึงรมว.คลังทุกๆ 3 เดือน ถ้าอัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือระดับเป้าหมาย ซึ่งที่ผ่านมาในปีนี้ เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ได้เขียนหนังสือชี้แจงถึงรมว.คลังมาแล้วเมื่อเดือนก.ค. และ พ.ค. โดยคิงจะส่งหนังสือถึงนายจอร์จ ออสบอร์น รมว.คลังในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ