นายกฯญี่ปุ่นเตรียมถกผู้ว่าการธนาคารกลางเรื่องเยนแข็งค่าในสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น จะพบกับนายมาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ในสัปดาห์หน้า เพื่อพูดคุยเรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงนี้ ซึ่งรวมถึงเรื่องการแข็งค่าของเงินเยนในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าหน่วยงานด้านการเงินของญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นเงินเยนที่กำลังแข็งค่าอย่างมากเมื่อเทียบเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินสกุลหลักอื่นๆ ซึ่งเป็นผลเสียต่อภาคการส่งออกของญี่ปุ่น หลังจากที่ญี่ปุ่นไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดมาตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2547

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคังและนายชิรากาวะพบกันครั้งสุดท้ายในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยรัฐบาลและธนาคารกลางเห็นพ้องต้องกันว่าควรมีการพูดคุยกันโดยตรงเป็นประจำสม่ำเสมอ

นอกจากเรื่องเงินเยนแข็งค่าแล้ว คาดว่านายกฯและรมว.คลังญี่ปุ่นน่าจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากที่ข้อมูลจีดีพีเดือนเมษายน-มิถุนายนซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดการคาดการณ์ไว้

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาใช้มาตรการใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นกำลังถูกทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านกดดันให้ผ่อนปรนนโยบายการเงินเพิ่มเติมอีกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ