ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีร่วงแตะระดับต่ำในรอบ16เดือน เหตุวิตกศก.โลกชะลอตัวกระทบส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีประจำเดือนสิงหาคม ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน เนื่องจากเกรงว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งพึ่งพาการส่งออกสูง

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อชี้วัดแนวโน้มของนักลงทุนสำหรับช่วงเวลา 6 เดือนข้างหน้า ร่วงลงมาอยู่ที่ 14 จุด จากระดับ 21.2 จุดในเดือนกรกฎาคม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า เศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ของยุโรป ขยายตัว 2.2% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ และเป็นสถิติที่ขยายตัวแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 20 ปี

ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 2 มาจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งช่วยหนุนยอดส่งออกของเยอรมนีดีดตัวขึ้นด้วย โดยยอดส่งออกเดือนมิ.ย.ของเยอรมนีพุ่งขึ้น 29% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ทั้งนี้ ยอดการส่งออกไปยังประเทศนอกกลุ่มสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 37% และการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรเพิ่มขึ้น 22%

อย่างไรก็ตาม ZEW ระบุว่า การที่เยอรมนีพึ่งพาการส่งออกอย่างมากนั้น ถือเป็นความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศมีความอ่อนแอ โดยมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐและจีนกำลังชะลอตัว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้ความต้องการในประเทศเหล่านั้นลดลง และส่งผลกระทบต่อการส่งออกของเยอรมนีตามไปด้วย

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานในสหรัฐร่วงลงเกินคาดในเดือนมิ.ย. ขณะที่การผลิตเดือนก.ค.ของจีนชะลอตัวที่สุดในรอบ 17 เดือน นอกจากนี้ รัฐบาลยุโรปหลายประเทศก็กำลังลดงบประมาณรายจ่ายเพื่อหั่นยอดขาดดุลงบประมาณที่พุ่งสูง โดยปัจจัยเช่นนี้อาจจะส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 16 ประเทศ ซึ่งถือเป็นตลาดส่งออกใหญ่สุดของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ