นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ กขช.มีมติยึดราคาประกันข้าวปี 53/54 ตามเกณฑ์เดิม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)มีมติจะให้ใช้ราคาประกันข้าวปี 53/54 ตามเดิม โดยใช้หลักเกณฑ์เดิมเหมือนที่ได้กำหนดในปีที่แล้ว ซึ่งคาดว่าวงเงินทั้งหมดที่ใช้ไม่น่าจะถึง 4 หมื่นล้านบาท

"ในส่วนของราคาประกันเหมือนกับปีที่แล้ว หลักๆเราจะดูต้นทุนและสถานการณ์ยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้วอย่างมีนัยสำคัญ จึงใช้ราคาเดิม รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆในโครงการยังเหมือนเดิม เช่น ปริมาณ หรือผลผลิตต่อไร่ แต่อาจจะมีการปรับขึ้นเล็กน้อยตามความเป็นจริง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

อนึ่ง ราคาประกันข้าวเปลือกปี 52/53 ในส่วนของข้าวเปลือกเจ้าและข้าวเปลือกปทุมมานีความชื้นไม่เกิน 15% กำหนดไว้ที่ 10,000 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกหอมมะลิ 15,300 บาทต่อตัน ข้าวหอมจังหวัด 14,300 บาทต่อตัน และข้าวเปลือกเหนียว 9,500 บาทต่อตัน ราคาดังกล่าวหักลบตามสภาพความชื้น

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการจัดตั้ง พ.ร.บ.ที่จะเข้ามาช่วยดูแลสวัสดิการชาวนาว่า ในวันนี้ได้มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งเดินหน้ายกร่าง พ.ร.บ.โดยให้คำนึงถึงความความสัมพันธ์ระหว่างกองทุนสวัสดิการชาวนากับกองทุนเงินออมแห่งชาติ เพื่อให้มีความสอดคล้อง โดยหลักการของการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการ จะเป็นการนำเงินที่ชาวนาได้จากการขายข้าว มาสมทบเข้ากองทุนบวกกับส่วนที่รัฐบาลจะเข้าไปสมทบเพิ่มเติมให้ และจะนำเงินเหล่านี้มาใช้เป็นสวัสดิการให้ชาวนาต่อไป โดยยืนยันว่าระบบนี้จะใช้รูปแบบการสมัครใจจากชาวนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ