China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จะอนุญาตให้สถาบันการเงินต่างชาติเข้ามาลงทุนในตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคารของจีนตามโครงการนำร่อง เพื่อสนับสนุนให้มีการใช้เงินหยวนในการทำธุรกรรมซื้อขายแบบข้ามพรมแดน

ภายใต้โครงการนำร่องดังกล่าว ยอดเงินหยวนสะสมในต่างประเทศอันเนื่องมาจากการสว็อปค่าเงินของธนาคารกลาง การทำธุรกรรมการซื้อขาย หรือการลงทุนด้วยเงินหยวนนั้น อาจจะมีการนำมาใช้เพื่อการลงทุนในตลาดพันธบัตรระหว่างธนาคาร

ธนาคารที่รับเคลียริ่งเงินหยวนในฮ่องกงและมาเก๊า ธนาคารต่างประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้บริการซื้อขายเงินหยวนแบบข้ามพรมแดน ธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ หรือหน่วยงานด้านเงินตราที่ได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปเงินตรากับจีนนั้น จะได้รับการอนุญาตให้ลงทุนได้ตามโควต้าที่มีการกำหนด

-- นายจ้าว ปินจาง รองประธาน ไชน่า หมินเชง แบงกิ้ง คอร์ป (ซีเอ็มบีซี) กล่าวว่า ทางธนาคารกำลังพิจารณาเรื่องการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิ มูลค่า 1.5 หมื่นล้านหยวน เพื่อเพิ่มฐานเงินทุน อย่างไรก็ดี นายจ้าวไม่ได้ระบุระยะเวลาที่แน่นอนของการออกหุ้นกู้ดังกล่าว

ซีเอ็มบีซีตั้งเป้าที่จะพยุงอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงให้อยู่เหนือระดับ 8% ไปจนถึงช่วงสิ้นปี 2554 โดยในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. 2553 นั้น ซีเอ็มบีซีมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 8.32% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ