China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ต้าหง เดลี่ รายงานว่า บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ เตรียมสร้างสถานีบริการน้ำมัน 200 แห่งในมณฑลชานตง ซึ่งตั้งอยู่ทางชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศจีน

รายงานข่าวระบุว่า เชลล์มีแผนลงทุน 1.5 - 2 พันล้านหยวน เพื่อจัดตั้งเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันผ่านทางบริษัท เทียนจิน เชลล์ ปิโตรเลียม จำกัด (Tianjin Shell Petroleum Co., Ltd) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเชลล์กับบริษัท Tianjin Land-reclaimable Group

-- คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจระดับสูงของจีนกำลังพิจารณานโยบายด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับเมืองที่ต้องพึ่งทรัพยากรธรรมชาติ โดยทีมงานที่จัดตั้งขึ้นโดยคณะกรรมาธิการของ NDRC และรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ จะเป็นผู้ศึกษาสถานการณ์ของเมืองต่างๆ ในภาคตะวันตกของจีนที่ต้องพึ่งแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ

เปง ฮุยจัน หัวหน้าคณะทำงานผู้รับผิดชอบโครงการนี้กล่าวว่า นโยบายต่างๆ จะถูกปรับให้มีความสอดคล้องกับเป้าหมายการปฏิรูปและพัฒนาอย่างยั่งยืนในเมืองต่างๆ 118 แห่ง โดยเฉพาะเมืองที่เผชิญภัยคุกคามด้านทรัพยากรธรรมชาติ 44 แห่ง

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตี้ เจอร์นัล รายงานว่า บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของจีน อาทิ ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC), ซิโนเปค, ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชัน (CNOOC), สเตท กริด, ไชน่า เซาท์ พาวเวอร์ กริด และบริษัทในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ยักษ์ใหญ่ รวมถึงผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 11 แห่งผนึกกำลังเพื่อจัดตั้งสมาคมภาคอุตสาหกรรมด้านธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

ทั้งนี้ CNPC ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ที่สุดของจีนก้าวขึ้นมามีส่วนร่วมในธุรกิจด้านยานยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรก

-- บริษัท ปิโตรไชน่า (PetroChina) (PTR.NYSE; 0857.HK; 601857.SH) ซึ่งเพิ่งจัดประชุมกับนักลงทุนภาคเอกชนในมณฑลเจ้อเจียงไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการให้ความร่วมมือกับผู้ประกอบการทั้งในและนอกภาคอุตสาหกรรมพลังงานอาจผนึกกำลังกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการด้านพลังงานชีวภาพ

โดยขณะนี้ Holly Group กำลังเข้าร่วมโครงการผลิตแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งการปลูกต้นมันสำปะหลังสามารถนำมาใช้ในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพแบบเอธานอลได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ