เกาหลีใต้และอียูเตรียมลงนามข้อตกลงเอฟทีเอเดือนต.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้คาดว่า เกาหลีใต้ และ สหภาพยุโรป (อียู) จะสามารถลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอได้ในเดือนต.ค.นี้ หลังจากที่ข้อตกลงดังกล่าวได้รับมติรับรองจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของอียูในเดือนก.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้อนุมัติให้มีการลงนามข้อตกลงดังกล่าวไปเมื่อต้นสัปดาห์ และขณะนี้เหลือเพียงการรับรองจากประธานาธิบดีและรัฐสภา ส่วนอียูนั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ ก่อนที่ข้อตกลงจะมีผลบังคับใช้ได้

เกาหลีใต้และอียูได้เริ่มเจรจาเรื่องการค้าเสรีระดับทวิภาคีอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพ.ค. 2550 โดยทั้ง 2 ฝ่ายมีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องของการจัดเก็บภาษีภาคอุตสาหกรรมและการซื้อขายรถ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความคืบหน้าในการเจรจา

ทั้ง 2 ฝ่ายได้จัดการเจรจาร่วมกันมา 8 ครั้งแล้ว รวมทั้งการประชุมระดับย่อยอีกหลายครั้ง เพื่อหาทางประนีประนอมในเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นที่มีความอ่อนไหว เช่น เรื่องภาษีและระบบการคืนภาษี

อียูเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ รองจากจีน โดยมูลค่าการซื้อขายของ 2 ฝ่ายอยู่ที่กว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์ และอียูยังเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้

หากมีการสรุปและอนุมัติข้อตกลงเอฟทีเอได้ เกาหลีใต้จะเป็นประเทศคู่ค้าที่ได้ทำข้อตกลงกับอียูเป็นรายแรกในเอเชีย

สถาบันนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของเกาหลีใต้คาดว่า การทำเอฟทีเอกับอียูจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ด้วยการขยายการส่งออกอีกถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และยกระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอีกกว่า 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ