สำนักวางแผนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ผลักดันจีดีพีโต 5-7% หวังช่วยบรรเทาความยากจน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาเยทาโน ปาเดแรงกา เลขาธิการสำนักงานวางแผนเศรษฐกิจ-สังคม (Socioeconomic Planing) ของฟิลิปปินส์ คาดว่า เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์อาจขยายตัว 5% ในปีนี้ และ 7% ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นระดับที่คาดว่าน่าจะช่วยลดปัญหาความยากจนภายในประเทศที่อยู่ในระดับสูงได้

โดยนายปาเดแรงกา กล่าวว่า นักวางแผนเศรษฐกิจของประเทศควรให้ความสำคัญต่อการดำเนินการให้ได้ตามกรอบการขยายตัว ซึ่งอัตราการขยายตัวในช่วงดังกล่าว ตลอดจนนโยบายที่เหมาะสม จะนำไปสู่การเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อหัว และการลดปัญหาความยากจนอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เคยเป็นประเทศยากจนที่สุดในภูมิภาค โดย 1 ใน 3 ของประชากรเกือบ 100 ล้านคน มีรายได้ต่ำกว่า 2 ดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งนายปาเดแรงกาเน้นว่า อัตราการเติบโตในระดับสูงและยั่งยืนจะช่วยสร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นและขจัดปัญหาความยากจน ดังนั้นการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง

นายปาเดแรงกากล่าวต่อไปว่า รัฐบาลควรสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมการทุนในภาคเอกชน โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีเสถียรภาพในระดับเศรษฐกิจมหภาค นอกจากนี้ยังต้องมีนโยบายสาธารณะที่เหมาะสม ส่งเสริมการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภค และมีมาตรการป้องกันการทุจริตที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อฟิลิปปินส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ