World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการสร้างบ้านใหม่เดือนก.ค.ขยายตัวขึ้น 1.7% สู่ระดับ 546,000 ยูนิตต่อปี แต่ตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนก.ค.หดตัวลง 3.1% มาอยู่ที่ระดับ 565,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงซบเซา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ งรวมถึงผลผลิตในโรงงาน เหมืองแร่ และผลผลิตด้านสาธารณูปโภค ขยายตัวขึ้น 1.0% ในเดือนก.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตยังคงเป็นปัจจัยหลักในการหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้น

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. ทำสถิติปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ส่วนดัชนีพีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งช่วยให้ทางการสหรัฐคลายความกังวลที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืดแบบเดียวกับญี่ปุ่น

-- นายแมทธิว เชง เลขาธิการสำนักงานแรงงานและสวัสดิการสังคมของฮ่องกง เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานของฮ่องกงประจำเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม ลดลงเหลือเพียง 4.3% เมื่อเทียบกับอัตราการว่างงานระหว่างเดือน เมษายน - มิถุนายน ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มกราคม 2551 - มกราคม 2552 ส่วนอัตราการจ้างงานชั่วคราวยังอยู่ที่ระดับ 2% เท่าเดิม

-- รัฐบาลสเปนประสบความสำเร็จในการประมูลขายพันธบัตรมูลค่ารวม 5.5 พันล้านยูโร (7.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการเปิดประมูลพันธบัตรด้วยวงเงินสูงสุด

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมูลค่า 2.551 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเข้าซื้อครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.2552 โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เม็ดเงินไหลออกจากระบบการเงินของสหรัฐ

-- สำนักงานศุลกากรจีนวิเคราะห์ว่า ดัชนีการกำหนดราคาสินแร่เหล็กรายไตรมาส และการสว็อปสัญญาล่วงหน้า จะดึงสถาบันการเงินและกลุ่มนักเก็งกำไรเข้ามาในตลาดสินแร่เหล็กมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้ราคาของวัตถุดิบที่สำคัญๆสำหรับการผลิตเหล็กมีความผันผวนได้ พร้อมกับเตือนบริษัทผู้ผลิตเหล็กของจีนเรื่องความเสี่ยงของการลดอุปทานของเหมืองสินแร่เหล็กชั้นนำของโลก 3 แห่ง ขณะที่จีนเองต้องพึ่งพาการนำเข้าสินแร่เหล็กเป็นจำนวนมาก

-- กระทรวงการค้าเกาหลีใต้คาดว่า เกาหลีใต้ และ สหภาพยุโรป (อียู) จะสามารถลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอได้ในเดือนต.ค.นี้ หลังจากที่ข้อตกลงดังกล่าวได้รับมติรับรองจากที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของอียูในเดือนก.ย.

-- เว็บไซท์ข่าวออนไลน์ detikcom รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของรมว.เกษตรอินโดนีเซียว่า อินโดนีเซียอาจมีปริมาณข้าวเกินความต้องการอยู่ประมาณ 5.5 ล้านตันในปีนี้ แม้สภาพอากาศภายในประเทศแปรปรวนอย่างมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ