ยูโรสแตทเผยอุตสาหกรรมก่อสร้างในยุโรปขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรสแตท (Eurostat) ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการก่อสร้างในเขตยูโรโซนและสหภาพยุโรปได้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนมิถุนายน หลังจากที่หดตัว 0.7% ในเดือนพฤษภาคม โดยอุตสาหกรรมการก่อสร้างในเขตยูโรโซนขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่หากเทียบเป็นรายปีจะขยายตัวที่ 3.1%

โดยรายงานของยูโรสแตท ระบุว่า การก่อสร้างอาคารในเขตยูโรโซน 16 ประเทศ ขยายตัว 3.3% ในขณะที่การก่อสร้างถนนเพิ่มขึ้น 1.2% ส่วนอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศ ขยายตัว 3.5% ในเดือนมิถุนายน และเพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำหรับการเปรียบเทียบในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปพบว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างในโรมาเนีย ขยายตัวสูงสุดที่ 16.5% และ สเปน 7.2% ส่วนประเทศที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างหดตัวรุนแรงสุดได้แก่ ฮังการี 2.3% และเนเธอร์แลนด์ 1.8% และการก่อสร้างในเยอรมนี ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ลดลง 0.9% ในเดือนมิถุนายน น้อยกว่าการหดตัวในเดือนมิพฤษภาคมที่ 1.9%

ทั้งนี้ ยูโรสแตท ระบุว่า อุตสาหกรรมการก่อสร้างในเขตยูโรโซนในไตรมาสที่ 2 ของปี 2553 ขยายตัว 2.9% เทียบกับหดตัว 3.3% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่อุตสาหกรรมการก่อสร้างของสหภาพยุโรปขยายตัว 4.3% หลังจากลดลง 2% ในไตรมาสก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ