สื่อญี่ปุ่นเผยธนาคารกลางญี่ปุ่นเล็งขยายโครงการปล่อยเงินกู้เพื่อสกัดเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ซานเคอิของญี่ปุ่นรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจขยายโครงการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ เพื่อเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ลดลงและสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

โดยคาดว่าบีโอเจจะขยายโครงการเงินกู้เป็น 30 ล้านล้านเยน (3.51 แสนล้านดอลลาร์) จากเดิม 20 ล้านดอลลาร์ และอาจขยายเวลาการชำระคืนเงินกู้ออกไปเป็น 6 เดือน จากเดิม 3 เดือน ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่บีโอเจอาจประกาศใช้ก่อนที่การประชุมระหว่างนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจ จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจกำลังถูกกดดันให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเวลาเดียวกับที่สกุลเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นและจุดปะทุให้เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และในช่วงเวลาเดียวกับที่นายคังพยายามเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ หลังจากเศรษฐกิจไตรมาส 2 ของญี่ปุ่นขยายตัวเพียง 0.4% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 2.3% ต่อปี ส่งผลให้จีนก้าวขึ้นมาแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ

บีโอเจได้นำโครงการปล่อยเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์มาใช้ตั้งแต่เดือนธ.ค. หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นและตลาดหุ้นโตเกียวดิ่งลงอย่างหนัก

ด้านนายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เจะจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าการแข็งค่าของเงินเยนจะฉุดตั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมือกับผู้ว่าการบีโอเจอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.06 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ เงินเยนแข็งค่าขึ้นที่ระดับ 85.53 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้น 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ