ผู้ว่าแบงค์ชาติมาเลเซียคาดเศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัวมากกว่า 6% ปีนี้ หลังดีมานด์แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวมากกว่า 6% ในปีนี้ เนื่องจากดีมานด์ภายในประเทศยังคงแข็งแกร่งแม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงก็ตาม นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีแรก จึงทำให้ธนาคารกลางเชื่อมั่นว่าอัตราการขยายตัวในปีนี้จะสูงกว่า 6%

การแสดงความคิดเห็นของนางเซติมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางมาเลเซียรายงานเมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 8.9% ในไตรมาสสอง เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะได้ปัจจัยหนุนจากดีมานด์ภายในประเทศที่ขยายตัวอย่างยั่งยืน และความต้องการภายนอกที่ยังคงขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

นางเซติกล่าวว่า อัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งความต้องการด้านการลงทุน และตัวเลขการใช้จ่ายในภาคสาธารณะ เป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัว นอกจากนี้ ดีมานด์สินค้ามาเลเซียในตลาดต่างประเทศยังมีส่วนช่วยหนุนเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆของเอเชียและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ฟื้นตัวขึ้นด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่ นางเซติกลาวว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยของมาเลเซียในปัจจุบันมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาเลเซียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่ง โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนของมาเลเซียยืนอยู่ที่ระดับ 2.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ