ADB เผยเศรษฐกิจเอเชียสามารถต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจโลก แนะรบ.หนุนยอดใช้จ่ายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงาน "Key Indicators for Asia and the Pacific 2010" ซึ่งเป็นรายงานประจำปี ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียสามารถขยายตัวและต้านทานการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในปีที่แล้วได้

รายงานระบุว่า ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2552 ชะลอตัวลงทั่วภูมิภาคเอเชียนั้น เศรษฐกิจของประเทศยักษ์ใหญ่แห่งเอเชียอย่างจีนและอินเดีย ยังสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศใช้นั้น สามารถลดผลกระทบจากยอดส่งออกที่ชะลอตัวลงได้

จีน ซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ขยายตัวในอัตรา 9.1% ในปี 2552 ขณะที่อินเดียขยายตัว 7.4% ส่วนเศรษฐกิจบังคลาเทศขยายตัว 5.7% เวียดนาม 5.3% และอินโดนีเซีย 4.5%

เอดีบียังกล่าวด้วยว่า ผลผลิตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียได้แรงหนุนจากจีน อินเดีย และญี่ปุ่น โดยผลผลิตของทั้ง 3 ประเทศรวมกันคิดเป็นร้อยละ 70 ของผลผลิตโดยรวมในเอเชีย ขณะที่อัตราการออมภาคครัวเรือนในเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้ เอดีบีแนะนำว่า รัฐบาลในภูมิภาคเอเชียสามารถผลักดันอัตราการอุปโภคบริโภคด้วยการส่งเสริมนโยบายประกันสังคมให้มากขึ้น และตัวเลขการใช้จ่ายภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นจะช่วยลดการพึ่งพาอุตสาหกรรมส่งออก ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างสมดุล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ